Smart Hospital  ส่งเสริมประชาชนสุขภาพดี เป็นเลิศวิถีแพทย์แผนไทย

โรงพยาบาลนาแห้ว
โรงพยาบาลใกล้บ้าน ใกล้ใจ ห่วงใยดุจญาติมิตร ใกล้ชิดชุมชน
โรงพยาบาลนาแห้ว
โรงพยาบาลใกล้บ้าน ใกล้ใจ ห่วงใยดุจญาติมิตร ใกล้ชิดชุมชน
โรงพยาบาลนาแห้ว
โรงพยาบาลใกล้บ้าน ใกล้ใจ ห่วงใยดุจญาติมิตร ใกล้ชิดชุมชน
โปรดนำบัตรประชาชนมารับบริการ
โปรดนำบัตรประชาชนมารับบริการที่โรงพยาบาล เพื่อความสะดวกในการรับบริการ
โรงพยาบาลนาแห้ว
ผ่านการรับรองมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ (HA)
โรงพยาบาลนาแห้ว
ผ่านการรับรองมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ (HA)

“อโรคยา ปรมา ลาภา การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” ยังเป็นสิ่งที่เป็นความจริงอยู่เสมอ ยิ่งในยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงในหลากหลายด้าน การมีสุขภาพดี เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดอย่างรวดเร็ว ย่อมเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ

การรักษาโรคที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดโรค


หรือรีบจัดการเมื่อเริ่มมีอาการผิดปกติ เป็นแนวโน้มการดูแลสุขภาพสำหรับคนรุ่นใหม่ และแม้แต่กลุ่มที่เริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ก็ยังมีการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น ด้วยการตรวจสุขภาพประจำปี และการไม่ปล่อยให้อาการลุกลามไปจนถึงจุดที่จะแก้ไขได้ยาก

ความเสื่อม ความปวด ความอ้วน ความเครียด เป็นสัญญาณเตือนที่หากได้รับการดูแลรักษาตั้งแต่เริ่มมีอาการ จะเป็นการป้องกันไม่ให้การเจ็บป่วยหนักที่จะตามมาได้ โรงพยาบาลพระรามเก้าจึงเชิญชวนทุกท่าน ร่วมกันสังเกตอาการและดูแลจัดการเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหนักตามมาในอนาคต โดยขยายความเพื่อให้เกิดความเข้าใจง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

ความเสื่อม

ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีความเสื่อมตามวัย หรือบางท่านอาจจะมีความเสื่อมเร็วกว่าคนทั่วไป ปัญหาความเสื่อมมีมากมายหลากหลาย เช่น 

  • สมองเสื่อม 
  • ปัญหาการมองเห็น เช่น ต้อกระจก 
  • ปัญหาการได้ยิน 
  • ปัญหาการทำงานของตับ ไต 
  • หลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง มีความตีบตัน 
  • การทำงานของปอดลดลงจากถุงลมโป่งพอง 
  • ต่อมลูกหมากโต 
  • มดลูกหย่อน 
  • ปัญหากระดูกเสื่อม เข่าเสื่อม กระดูกสันหลังเสื่อม 
  • การเสื่อมสมรรถนะทางเพศ
  • ความเสื่อมอื่น ๆ อีกมากมาย

ความปวด

ในยุคดิจิตอลที่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงาน พบปัญหาความปวดกล้ามเนื้อ คอ บ่า ไหล่ จากภาวะ office syndrome มากขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งหากได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องในการออกกำลังกาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ จะลดอาการปวดได้พอสมควร 

รวมไปถึงอาการปวดที่พบได้บ่อย เช่น การปวดศีรษะ ไมเกรน การปวดท้องจากกระเพาะอาหารอักเสบ กรดไหลย้อน นิ่วในถุงน้ำดี การปวดตาจากการจ้องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์นาน ๆ การปวดท้องประจำเดือน  การปวดหลังจากการนั่งท่าเดิมนาน ๆ หรือในผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาเข่าเสื่อม กระดูกสันหลังเสื่อม ก็จะมีความปวดที่เรื้อรัง

ความอ้วน

ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในปัจจุบันที่มีการทำงานอยู่กับที่และการรับประทานอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง ทำให้ขาดความสมดุลระหว่างการรับเข้าและการระบายออก นำไปสู่การเกิดไขมันสะสม ซึ่งนำไปสู่ปัญหาตามมาเช่น ปวดเข่า ปวดหลัง เหนื่อยง่าย เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันสูง และร้ายแรงที่สุดคือการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง

ความเครียด

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคปัจจุบัน เราพบว่าในสังคมมีความเครียดสูงขึ้น ตั้งแต่เด็กและวัยรุ่น วัยทำงาน รวมไปถึงวัยสูงอายุ จากสภาพสังคมในปัจจุบัน โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ทำให้เรามีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ต้องอยู่ในสภาพที่แยกกันอยู่ ลดการมีปฏิสัมพันธ์ในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ลดกิจกรรมสังสรรค์การเดินทางท่องเที่ยว และยังมีปัญหาสภาพเศรษฐกิจ สังคม การใช้ social media ที่ทำให้เกิดความเครียดได้มากขึ้น

คำแนะนำ

จากรายละเอียดปัญหาความเสื่อม ความปวด ความอ้วน ความเครียด ดังที่กล่าวมาแล้ว หากใส่ใจสังเกตอาการตัวเองและคนรอบข้างใกล้ชิด และรีบจัดการตั้งแต่เนิ่น ๆ นำไปสู่ผลลัพธ์การมีสุขภาพที่ดี ทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งถือว่าเป็นไปตามวลี “อโรคยา ปรมา ลาภา การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” อย่างแท้จริง


บทความโดย โรงพยาบาลพระรามเก้า

เป็นเพื่อนกับเราบน
LINE Official Account
@nahaeo-hospital

nahaeo hospital line oa
Scan QR เพื่อเป็นเพื่อนกัน

 

 

new contact

 



scan qr scan ยืนยันเข้ารับบริการ

  1. ประชาสัมพันธ์
  2. จัดซื้อจัดจ้าง
  3. รับสมัครงาน
  4. ITA

dean

 

พญ.ธนิศรา ธิติศิริพงศ์
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาแห้ว

เบอร์โทร 083-4564552

 

 

  


qr code

ร่วมแสดงความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ

เพื่อพัฒนางานบริการ รพ.    คลิกที่นี่   

 

บริจาค สามารถลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

Facebook

มี 92 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

แกลอรี่